หน่วยการเรียนรู้ที่3


หน่วยการเรียนรู้ที่  3   
21101 วิชาภาษาไทยพื้นฐาน                                                  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1                                                                ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2560
หน่วยการเรียนรู้ที่  3  การเขียนสื่อสารด้วยถ้อยคำ                               เวลา 3 ชั่วโมง           
วันที่ ........ เดือน ........................... พ.ศ. …………..                           ผู้สอน  นางสาวอรทัย  แก้วโสภ
************************************************************************************
1. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
       ท 2.1   ม.1/1    คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด
                 ม.1/2    เขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย
                 ม.1/9    มีมารยาทในการเขียน
2. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
    การเขียนสื่อสารด้วยการคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดตามรูปแบบการเขียนตัวอักษรไทย จะต้องเลือกใช้ถ้อยคำที่ถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และมีความสละสลวย โดยคำนึงถึงมารยาทในการเขียน
3. สาระการเรียนรู้
       3.1  สาระการเรียนรู้แกนกลาง
            1)  การคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดตามรูปแบบการเขียนตัวอักษรไทย
            2)  การเขียนสื่อสาร เช่น
                 -   การเขียนแนะนำสถานที่สำคัญๆ
            3)  มารยาทในการเขียน
       3.2  สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
            (พิจารณาตามหลักสูตรสถานศึกษา)
4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
       4.1  ความสามารถในการสื่อสาร
       4.2  ความสามารถในการคิด
            1)  ทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์    
            2)  ทักษะการตั้งเกณฑ์                   
            3)  ทักษะการประเมิน
5. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
       1.    ใฝ่เรียนรู้                          2.   มุ่งมั่นในการทำงาน            3.   รักความเป็นไทย     
6. ชิ้นงาน/ภาระงาน (รวบยอด)
       การเขียนแนะนำสถานที่สำคัญของไทย
7. การวัดและการประเมินผล
       7.1  การประเมินก่อนเรียน
            -   ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การเขียนสื่อสารด้วยถ้อยคำ
       7.2  การประเมินระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
            1)  ตรวจใบงานที่ 3.1 เรื่อง หลักการคัดลายมือ
            2)  ตรวจใบงานที่ 3.2 เรื่อง การคัดลายมือแบบอาลักษณ์
            3)  ตรวจใบงานที่ 3.3 เรื่อง การใช้ถ้อยคำในการเขียนสื่อสาร
            4)  ตรวจแบบบันทึกการอ่าน
            5)  ประเมินการคัดลายมือ
            6)  ประเมินการนำเสนอผลงาน
             7)  สังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล
             8)  สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
             9)  สังเกตคุณลักษณะอันพึงประสงค์
       7.3  การประเมินหลังเรียน
            -   ตรวจแบบทดสอบหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การเขียนสื่อสารด้วยถ้อยคำ
       7.4  การประเมินชิ้นงาน/ภาระงาน (รวบยอด)
            -   ตรวจการเขียนแนะนำสถานที่สำคัญของไทย
8. กิจกรรมการเรียนรู้
                 นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น