หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
ท
21101
วิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1
ภาคเรียนที่
1 ปีการศึกษา 2560
หน่วยการเรียนรู้ที่
2
การอ่านในชีวิตประจำวัน เวลา 10 ชั่วโมง
วันที่ ........ เดือน ........................... พ.ศ.
………….. ผู้สอน นางสาวอรทัย
แก้วโสภา
************************************************************************************
1. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ม.1/3
ระบุเหตุและผล
และข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน
ม.1/4 ระบุและอธิบายคำเปรียบเทียบและคำที่มีหลายความหมายในบริบทต่างๆ
จากการอ่าน
ม.1/5 ตีความคำยากในเอกสารวิชาการโดยพิจารณาจากบริบท
ม.1/6 ระบุข้อสังเกตและความสมเหตุสมผลของงานเขียนประเภทชักจูงโน้มน้าวใจ
ม.1/7 ปฏิบัติตามคู่มือแนะนำวิธีการใช้งานของเครื่องมือหรือเครื่องใช้ในระดับที่ยากขึ้น
ม.1/8 วิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากการอ่านงานเขียนอย่างหลากหลายเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต
ม.1/9
มีมารยาทในการอ่าน
2. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
การอ่านเพื่อนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ต้องจับใจความสำคัญของเรื่องที่อ่าน ระบุเหตุและผล ข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน
ตีความคำยาก ปฏิบัติตามคู่มือแนะนำวิธีการใช้งานของเครื่องมือ หรือเครื่องใช้
วิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากการอ่านงานเขียนอย่างหลากหลาย และมีมารยาทในการอ่าน
3. สาระการเรียนรู้
3.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
1) การอ่านจับใจความจากสื่อต่างๆ
เช่น
- นิทานชาดก - บทความ - สารคดี
- เอกสารทางวิชาการที่มีคำ
ประโยคและข้อความที่ต้องใช้บริบทช่วยพิจารณาความหมาย
- งานเขียนประเภทชักจูงโน้มน้าวใจเชิงสร้างสรรค์
2) การอ่านและปฏิบัติตามเอกสารคู่มือ
3) การอ่านหนังสือตามความสนใจ เช่น
- หนังสือที่นักเรียนสนใจและเหมาะสมกับวัย
- หนังสืออ่านที่ครูและนักเรียนกำหนดร่วมกัน
4) มารยาทในการอ่าน
3.2 สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
การอ่านจับใจความจากสื่อต่างๆ เช่น
- บทร้อยแก้ว
บทร้อยกรอง
4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
4.1 ความสามารถในการสื่อสาร
4.2 ความสามารถในการคิด
1) ทักษะการตีความ
2) ทักษะการแปลความ
3) ทักษะการสรุปย่อ
4) ทักษะการจำแนก
5) ทักษะการให้เหตุผล
6) ทักษะการสรุปลงความเห็น
7) ทักษะการให้คำจำกัดความ
8) ทักษะการวิเคราะห์
9) ทักษะการประเมิน
10) ทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้
11)
ทักษะการนำความรู้ไปใช้
4.3 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
6. ชิ้นงาน/ภาระงาน (รวบยอด)
การเขียนแนะนำหนังสือที่สนใจ
7. การวัดและการประเมินผล
7.1 การประเมินก่อนเรียน
- ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง
การอ่านในชีวิตประจำวัน
7.2 การประเมินระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1) ตรวจใบงานที่ 2.1 เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ
2) ตรวจใบงานที่ 2.2 เรื่อง การอ่านจับใจความจากนิทานชาดก
3) ตรวจใบงานที่ 2.3 เรื่อง การพิจารณาข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น
4) ตรวจใบงานที่ 2.4 เรื่อง การอ่านตีความเอกสารทางวิชาการ
5) ตรวจใบงานที่ 2.5 เรื่อง
การปฏิบัติตามคู่มือแนะนำวิธีการใช้งานของเครื่องใช้
6) ตรวจใบงานที่ 2.6 เรื่อง การวิเคราะห์คุณค่าหนังสือตามความสนใจ
7) ตรวจใบงานที่ 2.7 เรื่อง การวิเคราะห์คุณค่าหนังสือที่ครูและนักเรียนกำหนดร่วมกัน
8) ตรวจแบบบันทึกการอ่าน
9) ประเมินการนำเสนอผลงาน
10) สังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล
11) สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
12) สังเกตคุณลักษณะอันพึงประสงค์
7.3 การประเมินหลังเรียน
- ตรวจแบบทดสอบหลังเรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน
7.4 การประเมินชิ้นงาน/ภาระงาน
(รวบยอด)
- ตรวจการเขียนแนะนำหนังสือที่สนใจ
8. กิจกรรมการเรียนรู้
1 ชั่วโมง
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น