หน่วยการเรียนรู้ที่1


หน่วยการเรียนรู้ที่  1   
21101 วิชาภาษาไทยพื้นฐาน                                                  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1                                                                ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2560
หน่วยการเรียนรู้ที่  1   การอ่านออกเสียง                                         เวลา 7 ชั่วโมง           
วันที่ ........ เดือน ........................... พ.ศ. …………..                           ผู้สอน  นางสาวอรทัย  แก้วโสภ
************************************************************************************
1.    มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ท1.1  ม.1/1      อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน

2.    สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด

       การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง ต้องฝึกอ่านออกเสียงให้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
3.    สาระการเรียนรู้
       3.1  สาระการเรียนรู้แกนกลาง
            Ÿ  การอ่านออกเสียง ประกอบด้วย
                 -   บทร้อยแก้วที่เป็นบทบรรยาย
                 -   บทร้อยกรอง เช่น กลอนสุภาพ กลอนสักวา กาพย์ยานี 11 กาพย์ฉบัง 16 กาพย์สุรางคนางค์ 28 และโคลงสี่สุภาพ
       3.2  สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
            Ÿ  การอ่านออกเสียง ประกอบด้วย
                 -   บทร้อยกรอง เช่น กลอนหก โคลงกระทู้
4.    สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
       4.1  ความสามารถในการสื่อสาร
       4.2  ความสามารถในการคิด
            1)  ทักษะการตั้งเกณฑ์
            2)  ทักษะการประเมิน
5.    คุณลักษณะอันพึงประสงค์
       1.    มีวินัย                                            
       2.    ใฝ่เรียนรู้
       3.   มุ่งมั่นในการทำงาน                             
6.    ชิ้นงาน/ภาระงาน (รวบยอด)
       การนำเสนอบทอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง
7.    การวัดและการประเมินผล
       7.1  การประเมินก่อนเรียน
-      ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การอ่านออกเสียง
       7.2  การประเมินระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
            1)  ตรวจแบบบันทึกการอ่าน
            2)  ประเมินการอ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว
            3)  ประเมินการอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง
            4)  ประเมินการนำเสนอผลงาน
            5)  สังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล
            6)  สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
            7)  สังเกตคุณลักษณะอันพึงประสงค์
       7.3  การประเมินหลังเรียน
            -   ตรวจแบบทดสอบหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การอ่านออกเสียง
       7.4  การประเมินชิ้นงาน/ภาระงาน (รวบยอด)
            -   สังเกตการนำเสนอบทอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง
8.    กิจกรรมการเรียนรู้

                
                       นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1

     เรื่องที่ 1 การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วแบบบรรยาย                                   1 ชั่วโมง                                     
วิธีสอนแบบ  สืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method : 5E)
ขั้นที่ 1   กระตุ้นความสนใจ (Engage)
   1.  นักเรียนชมวีดิทัศน์ แล้วครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับการใช้ภาษาในการดำเนินรายการของพิธีกรรายการ
   2.  นักเรียนยกตัวอย่างพิธีกรรายการที่สามารถเป็นแบบอย่างการอ่านที่ดีและบอกเหตุผล
ขั้นที่ 2   สำรวจค้นหา (Explore)
   1.  นักเรียนศึกษาความรู้เรื่อง การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว : วิธีการอ่านแบบบรรยาย จากหนังสือเรียน และแหล่งข้อมูลสารสนเทศ
   2.  นักเรียนอ่านบทบรรยายตำนานดอกกุหลาบ และทำเครื่องหมายแบ่งวรรคตอนในการอ่าน จากนั้นฝึกอ่าน       บทบรรยายที่ทำเครื่องหมายไว้ โดยให้จับคู่กับเพื่อนเพื่อฝึกอ่านตามหลักเกณฑ์
   3.  ครูสังเกตการอ่านออกเสียงของนักเรียน แล้วเสนอแนะในส่วนที่บกพร่องเพื่อให้นักเรียนนำไปปรับปรุงแก้ไขการอ่านให้ถูกต้อง
ขั้นที่ 3   อธิบายความรู้ (Explain)
   1.  นักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับวิธีการอ่านแบบบรรยายไม่เน้นการแสดงอารมณ์ และวิธีการอ่านแบบบรรยายเน้นการแสดงอารมณ์ และสรุปวิธีการอ่านที่ถูกต้อง
   2.  ครูอ่านเป็นตัวอย่างให้นักเรียนเห็นความแตกต่างของวิธีการอ่านทั้ง 2 แบบ ตามตัวอย่างจากหนังสือเรียน
ขั้นที่ 4   ขยายความเข้าใจ (Expand)
   1.  นักเรียนจับคู่กับเพื่อนคนเดิมเพื่อฝึกอ่านตามตัวอย่าง จากหนังสือเรียน
   2.  ครูสุ่มเรียกนักเรียน 3 คน ออกมาอ่านออกเสียงหน้าชั้นเรียน แล้วครูเสนอแนะในส่วนที่ควรปรับปรุงเพื่อเป็นประโยชน์ในการนำไปปรับแก้ไข
ขั้นที่ 5   ตรวจสอบผล (Evaluate)
       นักเรียนเลือกข้อความที่เป็นบทร้อยแก้วแบบบรรยายตามที่นักเรียนสนใจ คนละ 1 ตอน มาทดสอบการอ่านกับครู นอกเวลาเรียน


   เรื่องที่ 2  การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วแบบพรรณนา                                 1 ชั่วโมง

วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ
ขั้นที่ 1   สังเกต รับรู้
   1.  ครูอ่านออกเสียงตัวอย่างข้อความจากเรื่อง เรียวรุ้งเหนือทุ่งกว้าง ให้นักเรียนฟัง 1 ย่อหน้า จากนั้นให้นักเรียนบอกเล่าถึงภาพต่างๆ ที่นักเรียนเกิดจินตภาพเมื่อได้ยินเรื่องราวที่ครูอ่านให้ฟัง
   2.  นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่า การอ่านแบบพรรณนามีความแตกต่างจากการอ่านแบบบรรยายอย่างไร จากนั้นครูอธิบายให้นักเรียนเข้าใจความแตกต่างของการอ่านแบบบรรยายและแบบพรรณนา
ขั้นที่ 2   ทำตามแบบ
   1.  ครูอ่านออกเสียงตัวอย่างข้อความจากเรื่อง เรียวรุ้งเหนือทุ่งกว้าง ให้นักเรียนฟัง 1 ย่อหน้าอีกครั้ง เพื่อให้นักเรียนสังเกตการแบ่งวรรคตอนในการอ่าน การเว้นจังหวะในการอ่านที่เหมาะสม
   2.  นักเรียนจับคู่เดิมเพื่อร่วมกันฝึกอ่านออกเสียงตัวอย่างข้อความจากเรื่อง เรียวรุ้งเหนือทุ่งกว้าง 1 ย่อหน้า ตามแบบที่ครูอ่าน
   3.  ครูสังเกตการอ่านออกเสียงของนักเรียน แล้วเสนอแนะในส่วนที่บกพร่องเพื่อให้นักเรียนนำไปปรับปรุงแก้ไขการอ่านให้ถูกต้อง
ขั้นที่ 3   ทำเองโดยไม่มีแบบ
       นักเรียนแต่ละคู่ร่วมกันฝึกอ่านออกเสียงตัวอย่างข้อความจากเรื่อง เรียวรุ้งเหนือทุ่งกว้าง ต่อเนื่องไปจนจบ
ขั้นที่ 4   ฝึกทำให้ชำนาญ
        ครูให้นักเรียนแต่ละคู่เลือกข้อความที่เป็นบทร้อยแก้วตามที่นักเรียนสนใจ 1 หน้า มาอ่านเพื่อทดสอบ   การอ่านแบบพรรณนา นอกเวลาเรียน

 
  เรื่องที่ 3  หลักการอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง                                            2 ชั่วโมง

วิธีสอนแบบ  สืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method : 5E)
ขั้นที่ 1   กระตุ้นความสนใจ (Engage)
       นักเรียนฟังเสียงการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทต่างๆ จากซีดีที่ครูเปิด แล้วร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองแต่ละประเภท
ขั้นที่ 2   สำรวจค้นหา (Explore)
   1.  ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 6 คน คละกันตามความสามารถ โดยให้สมาชิกแต่ละคนเลือกหมายเลข ประจำตัว ตั้งแต่หมายเลข 1-6 เรียกว่า กลุ่มบ้าน
   2.  นักเรียนที่มีหมายเลขเดียวกันมารวมกันเป็นกลุ่มใหม่ เรียกว่า กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ครูให้สมาชิกในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญร่วมกันศึกษาความรู้เรื่อง การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง จากหนังสือเรียน ตามประเด็นความรู้ที่กำหนด ดังนี้
       -  กลุ่มผู้เชี่ยวชาญหมายเลข 1-2 ศึกษาความรู้เรื่อง วิธีการอ่านกลอนสุภาพ
       -  กลุ่มผู้เชี่ยวชาญหมายเลข 3-4 ศึกษาความรู้เรื่อง วิธีการอ่านกาพย์ยานี 11
       -  กลุ่มผู้เชี่ยวชาญหมายเลข 5-6 ศึกษาความรู้เรื่อง วิธีการอ่านโคลงสี่สุภาพ
   3.  นักเรียนกลุ่มผู้เชี่ยวชาญศึกษาความรู้ในประเด็นที่ตนรับผิดชอบ จากหนังสือเรียน และฝึกอ่านออกเสียง         บทร้อยกรอง จากซีดีที่ครูแจก
ขั้นที่ 3   อธิบายความรู้ (Explain)
   1.  สมาชิกในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญร่วมกันอภิปรายและฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองจนทุกคนมีความเข้าใจ กระจ่างชัดในประเด็นที่ศึกษาและอ่านได้อย่างถูกต้อง
   2.  สมาชิกกลุ่มผู้เชี่ยวชาญกลับไปยังกลุ่มเดิมของตนที่เรียกว่า กลุ่มบ้าน แล้วให้สมาชิกแต่ละคนในกลุ่มบ้าน ผลัดกันอธิบายเพื่อถ่ายทอดความรู้ที่ตนได้ไปศึกษามา 
ขั้นที่ 4   ขยายความเข้าใจ (Expand)
   1.  นักเรียนร่วมกันทบทวนวิธีการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองแต่ละประเภท
   2.  สมาชิกแต่ละกลุ่มฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทต่างๆ ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญในแต่ละเรื่องจนสามารถอ่านได้ถูกต้อง
ขั้นที่ 5   ตรวจสอบผล (Evaluate)
       ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปหลักการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทต่างๆ

  เรื่องที่ 4  การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง                                       1 ชั่วโมง

วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ
ขั้นที่ 1   สังเกต รับรู้
   1.  ครูเปิดซีดีการอ่านบทร้อยกรองประเภทกลอน ให้นักเรียนฟัง จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่า การอ่านกลอนสุภาพ กลอนสักวา และกลอนหก มีการแบ่งวรรคตอนในการอ่านแตกต่างกันอย่างไร
   2.  ครูอธิบายเกี่ยวกับหลักการแบ่งวรรคตอนในการอ่านของกลอนสุภาพ กลอนสักวา และกลอนหก
ขั้นที่ 2   ทำตามแบบ
   1.  ครูเปิดซีดีการอ่านบทร้อยกรองประเภทกลอน ให้นักเรียนฟังอีกครั้ง เพื่อให้นักเรียนสังเกตการแบ่ง     วรรคตอน การเว้นจังหวะในการอ่าน
   2.  นักเรียนรวมกลุ่มเดิมเพื่อร่วมกันฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ กลอนสักวา และกลอนหก ตามแบบจากซีดี โดยครูแจกแบบฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทกลอน เพื่ออ่านประกอบซีดี
   3.  ครูสังเกตการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองเป็นรายกลุ่ม แล้วเสนอแนะในส่วนที่บกพร่องเพื่อให้นักเรียนนำไปปรับปรุงแก้ไขการอ่านให้ถูกต้อง


ขั้นที่ 3   ทำเองโดยไม่มีแบบ
       นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันฝึกอ่านออกเสียง จากแบบฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ กลอนสักวา และกลอนหก โดยไม่เปิดซีดี พร้อมนำข้อเสนอแนะจากครูมาปรับปรุงแก้ไขการอ่านให้ถูกต้อง



ขั้นที่ 4   ฝึกทำให้ชำนาญ
        ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกบทร้อยกรองประเภทกลอนที่กลุ่มสนใจ ความยาว 2-3 บท มาอ่านเพื่อทดสอบการอ่านบทร้อยกรองประเภทกลอน นอกเวลาเรียน


  เรื่องที่ 5  การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง: กาพย์ยานี 11                               1 ชั่วโมง

วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ
ขั้นที่ 1   สังเกต รับรู้
        ครูเปิดซีดีการอ่านบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 ให้นักเรียนฟัง จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันบอกหลักการแบ่งวรรคตอนในการอ่านที่ถูกต้อง
ขั้นที่ 2   ทำตามแบบ
   1.  ครูเปิดซีดีการอ่านบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 ให้นักเรียนฟังอีกครั้ง เพื่อให้นักเรียนสังเกตการแบ่งวรรคตอนในการอ่าน การเว้นจังหวะ การใช้เสียงต่ำและเสียงสูงในการอ่าน
   2.  นักเรียนรวมกลุ่มเดิมเพื่อร่วมกันฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 ตามแบบจากซีดี  โดยครูแจกแบบฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 เพื่ออ่านประกอบซีดี
   3.  ครูสังเกตการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองเป็นรายกลุ่ม แล้วเสนอแนะในส่วนที่บกพร่องเพื่อให้นักเรียนนำไปปรับปรุงแก้ไขการอ่านให้ถูกต้อง
ขั้นที่ 3   ทำเองโดยไม่มีแบบ
   1.  นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันฝึกอ่านออกเสียง จากแบบฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11       โดยไม่เปิดซีดี
   2.  สมาชิกในแต่ละกลุ่มสังเกตและตรวจสอบการแบ่งวรรคตอนในการอ่าน การเว้นจังหวะ การใช้เสียงต่ำ   และเสียงสูงในการอ่าน พร้อมนำข้อเสนอแนะจากครูมาปรับปรุงแก้ไขการอ่านให้ถูกต้อง
ขั้นที่ 4   ฝึกทำให้ชำนาญ
        นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมารับแบบทดสอบการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11
เพื่อมาทดสอบการอ่านกับครูเป็นรายกลุ่ม นอกเวลาเรียน



  เรื่องที่ 6  การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง: โคลง                                1 ชั่วโมง

วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ
ขั้นที่ 1   สังเกต รับรู้
   1.  ครูเปิดซีดีการอ่านบทร้อยกรองประเภทโคลง ให้นักเรียนฟัง จากนั้นร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่า การอ่านโคลงสี่สุภาพกับโคลงกระทู้ มีการแบ่งวรรคตอนในการอ่านแตกต่างกันอย่างไร
   2.  ครูอธิบายเกี่ยวกับหลักการแบ่งวรรคตอนในการอ่านโคลงสี่สุภาพและโคลงกระทู้
ขั้นที่ 2   ทำตามแบบ
   1.  ครูเปิดซีดีการอ่านบทร้อยกรองประเภทโคลง ให้นักเรียนฟังอีกครั้ง เพื่อให้นักเรียนสังเกตการแบ่งวรรคตอน การเว้นจังหวะในการอ่าน
   2.  นักเรียนรวมกลุ่มเดิมเพื่อร่วมกันฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทโคลง ตามแบบจากซีดี โดยครูแจกแบบฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทโคลง เพื่ออ่านประกอบซีดี
   3.  สมาชิกในแต่ละกลุ่มช่วยกันตรวจสอบความบกพร่องในการอ่านของสมาชิกกลุ่ม แล้วเสนอแนวทางในการแก้ไข และฝึกอ่านตามแบบอีกครั้ง โดยนำข้อบกพร่องของกลุ่มมาแก้ไข
   4.  ครูสังเกตการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองเป็นรายกลุ่ม แล้วเสนอแนะในส่วนที่บกพร่องเพื่อให้นักเรียนนำไปปรับปรุงแก้ไข
ขั้นที่ 3   ทำเองโดยไม่มีแบบ
       นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันฝึกอ่านออกเสียง จากแบบฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทโคลง โดยไม่เปิดซีดี พร้อมนำข้อเสนอแนะจากครูมาปรับปรุงแก้ไขการอ่านให้ถูกต้องและมีความไพเราะ
ขั้นที่ 4   ฝึกทำให้ชำนาญ
        นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมารับแบบทดสอบการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพ
และโคลงกระทู้ เพื่อมาทดสอบการอ่านออกเสียงกับครูเป็นรายกลุ่ม นอกเวลาเรียน


   Ÿ  ครูมอบหมายให้นักเรียนแต่ละคนจัดทำบทอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองเพื่อนำเสนอการอ่านกับครู โดยให้ครอบคลุมประเด็นตามที่กำหนด

                 นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1

9. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
       9.1  สื่อการเรียนรู้
            1)  หนังสือเรียน ภาษาไทย : หลักภาษาและการใช้ภาษา ม.1
            2)  วีดิทัศน์งานพระราชพิธีต่างๆ
            3)  ซีดีการอ่านบทร้อยกรองประเภทต่างๆ
            4)  บทบรรยายตำนานดอกกุหลาบ
            5)  ตัวอย่างข้อความจากเรื่อง เรียวรุ้งเหนือทุ่งกว้าง
            6)  แบบฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทต่างๆ
            7)  แบบทดสอบการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทต่างๆ
       9.2  แหล่งการเรียนรู้
            Ÿ  แหล่งข้อมูลสารสนเทศ
                 -   Hhttp://werapon222.tripod.com/thai1.htm
                 -   Hhttp://www.kr.ac.th/wai/show.php?id=127
                 -   Hhttp://school.obec.go.th/niboog/thai33101_1.html

การประเมินชิ้นงาน/ภาระงาน (
แบบประเมินการนำเสนอบทอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง
รายการประเมิน
คำอธิบายระดับคุณภาพ / ระดับคะแนน
ดีมาก (4)
ดี (3)
พอใช้ (2)
ปรับปรุง (1)
1. ความถูกต้องตามอักขรวิธี
ออกเสียงได้ถูกต้อง
ตามอักขรวิธี
ไม่มีจุดผิดพลาด
ออกเสียงได้ถูกต้อง
ตามอักขรวิธี แต่มี     จุดผิดพลาด 1-2 จุด
ออกเสียงได้ถูกต้อง
ตามอักขรวิธี แต่มี       จุดผิดพลาด 3-4 จุด
ออกเสียงได้ถูกต้อง
ตามอักขรวิธี แต่มี       จุดผิดพลาด 5 จุด
ขึ้นไป
2. ความถูกต้องตามหลักการอ่าน
แบ่งวรรคตอนการอ่านได้ถูกต้อง ใช้น้ำเสียงสอดคล้องและเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
แบ่งวรรคตอนการอ่านผิด 1 จุด แต่ใช้น้ำเสียงสอดคล้องและเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
แบ่งวรรคตอนการอ่านผิด 2 จุด แต่ใช้น้ำเสียงสอดคล้องและเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
เป็นส่วนใหญ่
แบ่งวรรคตอนการอ่านผิดมากกว่า 3 จุด แต่ใช้น้ำเสียงสอดคล้องและเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
เป็นบางส่วน
3. ความไพเราะ     ในการอ่าน        บทร้อยกรอง
มีความไพเราะเหมาะสมกับลักษณะคำประพันธ์ 
มีความไพเราะเหมาะสมกับลักษณะคำประพันธ์เป็น
ส่วนใหญ่
มีความไพเราะเหมาะสมกับลักษณะคำประพันธ์เป็นบางส่วน
มีความไพเราะ
เพียงเล็กน้อย
แต่ไม่ค่อยเหมาะสม
กับลักษณะคำประพันธ์ 
4. ความไพเราะ        ในการอ่าน           บทร้อยแก้ว
มีความไพเราะเหมาะสมกับเนื้อเรื่อง
ที่อ่าน
มีความไพเราะเหมาะสมกับเนื้อเรื่อง
ที่อ่านเป็นส่วนใหญ่
มีความไพเราะเหมาะสมกับเนื้อเรื่อง
ที่อ่านเป็นบางส่วน
มีความไพเราะ
เพียงเล็กน้อย
แต่ไม่ค่อยเหมาะสม
กับเนื้อเรื่องที่อ่าน



เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ

ช่วงคะแนน
14 - 16
11 - 13
8 - 10
ต่ำกว่า 8
ระดับคุณภาพ
ดีมาก
ดี
พอใช้
ปรับปรุง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น