หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ท
21101
วิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1
ภาคเรียนที่
1 ปีการศึกษา 2560
หน่วยการเรียนรู้ที่
1
การอ่านออกเสียง เวลา 7 ชั่วโมง
วันที่ ........ เดือน ........................... พ.ศ.
………….. ผู้สอน นางสาวอรทัย
แก้วโสภา
************************************************************************************
1. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ท1.1 ม.1/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
2. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง
ต้องฝึกอ่านออกเสียงให้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
3. สาระการเรียนรู้
3.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
การอ่านออกเสียง ประกอบด้วย
- บทร้อยแก้วที่เป็นบทบรรยาย
- บทร้อยกรอง เช่น กลอนสุภาพ กลอนสักวา กาพย์ยานี
11 กาพย์ฉบัง 16 กาพย์สุรางคนางค์ 28 และโคลงสี่สุภาพ
3.2 สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
การอ่านออกเสียง ประกอบด้วย
- บทร้อยกรอง เช่น กลอนหก โคลงกระทู้
4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
4.1 ความสามารถในการสื่อสาร
4.2 ความสามารถในการคิด
1) ทักษะการตั้งเกณฑ์
2) ทักษะการประเมิน
5. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
6. ชิ้นงาน/ภาระงาน (รวบยอด)
การนำเสนอบทอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง
7. การวัดและการประเมินผล
7.1 การประเมินก่อนเรียน
- ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง
การอ่านออกเสียง
7.2 การประเมินระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1) ตรวจแบบบันทึกการอ่าน
2) ประเมินการอ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว
3) ประเมินการอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง
4) ประเมินการนำเสนอผลงาน
5) สังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล
6) สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
7) สังเกตคุณลักษณะอันพึงประสงค์
7.3 การประเมินหลังเรียน
- ตรวจแบบทดสอบหลังเรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การอ่านออกเสียง
7.4 การประเมินชิ้นงาน/ภาระงาน
(รวบยอด)
- สังเกตการนำเสนอบทอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง
8. กิจกรรมการเรียนรู้
นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่
1
เรื่องที่ 1
การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วแบบบรรยาย 1
ชั่วโมง
วิธีสอนแบบ สืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method : 5E)
ขั้นที่ 1 กระตุ้นความสนใจ (Engage)
1. นักเรียนชมวีดิทัศน์ แล้วครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับการใช้ภาษาในการดำเนินรายการของพิธีกรรายการ
2. นักเรียนยกตัวอย่างพิธีกรรายการที่สามารถเป็นแบบอย่างการอ่านที่ดีและบอกเหตุผล
1. นักเรียนศึกษาความรู้เรื่อง
การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว : วิธีการอ่านแบบบรรยาย
จากหนังสือเรียน และแหล่งข้อมูลสารสนเทศ
2. นักเรียนอ่านบทบรรยายตำนานดอกกุหลาบ
และทำเครื่องหมายแบ่งวรรคตอนในการอ่าน จากนั้นฝึกอ่าน บทบรรยายที่ทำเครื่องหมายไว้
โดยให้จับคู่กับเพื่อนเพื่อฝึกอ่านตามหลักเกณฑ์
3. ครูสังเกตการอ่านออกเสียงของนักเรียน
แล้วเสนอแนะในส่วนที่บกพร่องเพื่อให้นักเรียนนำไปปรับปรุงแก้ไขการอ่านให้ถูกต้อง
1. นักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับวิธีการอ่านแบบบรรยายไม่เน้นการแสดงอารมณ์
และวิธีการอ่านแบบบรรยายเน้นการแสดงอารมณ์ และสรุปวิธีการอ่านที่ถูกต้อง
2. ครูอ่านเป็นตัวอย่างให้นักเรียนเห็นความแตกต่างของวิธีการอ่านทั้ง
2 แบบ ตามตัวอย่างจากหนังสือเรียน
1. นักเรียนจับคู่กับเพื่อนคนเดิมเพื่อฝึกอ่านตามตัวอย่าง
จากหนังสือเรียน
2. ครูสุ่มเรียกนักเรียน
3 คน ออกมาอ่านออกเสียงหน้าชั้นเรียน
แล้วครูเสนอแนะในส่วนที่ควรปรับปรุงเพื่อเป็นประโยชน์ในการนำไปปรับแก้ไข
นักเรียนเลือกข้อความที่เป็นบทร้อยแก้วแบบบรรยายตามที่นักเรียนสนใจ
คนละ 1 ตอน มาทดสอบการอ่านกับครู นอกเวลาเรียน
วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ
ขั้นที่ 1 สังเกต
รับรู้
1. ครูอ่านออกเสียงตัวอย่างข้อความจากเรื่อง
เรียวรุ้งเหนือทุ่งกว้าง ให้นักเรียนฟัง 1 ย่อหน้า
จากนั้นให้นักเรียนบอกเล่าถึงภาพต่างๆ
ที่นักเรียนเกิดจินตภาพเมื่อได้ยินเรื่องราวที่ครูอ่านให้ฟัง
2. นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่า
การอ่านแบบพรรณนามีความแตกต่างจากการอ่านแบบบรรยายอย่างไร
จากนั้นครูอธิบายให้นักเรียนเข้าใจความแตกต่างของการอ่านแบบบรรยายและแบบพรรณนา
1. ครูอ่านออกเสียงตัวอย่างข้อความจากเรื่อง
เรียวรุ้งเหนือทุ่งกว้าง ให้นักเรียนฟัง 1 ย่อหน้าอีกครั้ง
เพื่อให้นักเรียนสังเกตการแบ่งวรรคตอนในการอ่าน การเว้นจังหวะในการอ่านที่เหมาะสม
2. นักเรียนจับคู่เดิมเพื่อร่วมกันฝึกอ่านออกเสียงตัวอย่างข้อความจากเรื่อง
เรียวรุ้งเหนือทุ่งกว้าง 1 ย่อหน้า ตามแบบที่ครูอ่าน
3. ครูสังเกตการอ่านออกเสียงของนักเรียน
แล้วเสนอแนะในส่วนที่บกพร่องเพื่อให้นักเรียนนำไปปรับปรุงแก้ไขการอ่านให้ถูกต้อง
นักเรียนแต่ละคู่ร่วมกันฝึกอ่านออกเสียงตัวอย่างข้อความจากเรื่อง
เรียวรุ้งเหนือทุ่งกว้าง ต่อเนื่องไปจนจบ
ครูให้นักเรียนแต่ละคู่เลือกข้อความที่เป็นบทร้อยแก้วตามที่นักเรียนสนใจ
1 หน้า มาอ่านเพื่อทดสอบ
การอ่านแบบพรรณนา นอกเวลาเรียน
เรื่องที่ 3 หลักการอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง 2
ชั่วโมง
|
วิธีสอนแบบ สืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method : 5E)
ขั้นที่ 1 กระตุ้นความสนใจ (Engage)
นักเรียนฟังเสียงการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทต่างๆ
จากซีดีที่ครูเปิด แล้วร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองแต่ละประเภท
1. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม
กลุ่มละ 6 คน คละกันตามความสามารถ โดยให้สมาชิกแต่ละคนเลือกหมายเลข ประจำตัว
ตั้งแต่หมายเลข 1-6 เรียกว่า กลุ่มบ้าน
2. นักเรียนที่มีหมายเลขเดียวกันมารวมกันเป็นกลุ่มใหม่
เรียกว่า กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ
ครูให้สมาชิกในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญร่วมกันศึกษาความรู้เรื่อง
การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง จากหนังสือเรียน ตามประเด็นความรู้ที่กำหนด ดังนี้
- กลุ่มผู้เชี่ยวชาญหมายเลข
1-2 ศึกษาความรู้เรื่อง วิธีการอ่านกลอนสุภาพ
- กลุ่มผู้เชี่ยวชาญหมายเลข 3-4 ศึกษาความรู้เรื่อง
วิธีการอ่านกาพย์ยานี 11
- กลุ่มผู้เชี่ยวชาญหมายเลข
5-6 ศึกษาความรู้เรื่อง
วิธีการอ่านโคลงสี่สุภาพ
3. นักเรียนกลุ่มผู้เชี่ยวชาญศึกษาความรู้ในประเด็นที่ตนรับผิดชอบ
จากหนังสือเรียน และฝึกอ่านออกเสียง
บทร้อยกรอง จากซีดีที่ครูแจก
1. สมาชิกในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญร่วมกันอภิปรายและฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองจนทุกคนมีความเข้าใจ
กระจ่างชัดในประเด็นที่ศึกษาและอ่านได้อย่างถูกต้อง
2. สมาชิกกลุ่มผู้เชี่ยวชาญกลับไปยังกลุ่มเดิมของตนที่เรียกว่า
กลุ่มบ้าน แล้วให้สมาชิกแต่ละคนในกลุ่มบ้าน ผลัดกันอธิบายเพื่อถ่ายทอดความรู้ที่ตนได้ไปศึกษามา
1. นักเรียนร่วมกันทบทวนวิธีการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองแต่ละประเภท
2. สมาชิกแต่ละกลุ่มฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทต่างๆ
ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญในแต่ละเรื่องจนสามารถอ่านได้ถูกต้อง
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปหลักการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทต่างๆ
เรื่องที่ 4 การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง 1
ชั่วโมง
|
วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ
ขั้นที่ 1 สังเกต
รับรู้
1. ครูเปิดซีดีการอ่านบทร้อยกรองประเภทกลอน
ให้นักเรียนฟัง จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่า การอ่านกลอนสุภาพ
กลอนสักวา และกลอนหก มีการแบ่งวรรคตอนในการอ่านแตกต่างกันอย่างไร
2. ครูอธิบายเกี่ยวกับหลักการแบ่งวรรคตอนในการอ่านของกลอนสุภาพ
กลอนสักวา และกลอนหก
1. ครูเปิดซีดีการอ่านบทร้อยกรองประเภทกลอน
ให้นักเรียนฟังอีกครั้ง เพื่อให้นักเรียนสังเกตการแบ่ง วรรคตอน การเว้นจังหวะในการอ่าน
2. นักเรียนรวมกลุ่มเดิมเพื่อร่วมกันฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ
กลอนสักวา และกลอนหก ตามแบบจากซีดี โดยครูแจกแบบฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทกลอน
เพื่ออ่านประกอบซีดี
3. ครูสังเกตการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองเป็นรายกลุ่ม
แล้วเสนอแนะในส่วนที่บกพร่องเพื่อให้นักเรียนนำไปปรับปรุงแก้ไขการอ่านให้ถูกต้อง
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันฝึกอ่านออกเสียง
จากแบบฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ กลอนสักวา และกลอนหก
โดยไม่เปิดซีดี พร้อมนำข้อเสนอแนะจากครูมาปรับปรุงแก้ไขการอ่านให้ถูกต้อง
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกบทร้อยกรองประเภทกลอนที่กลุ่มสนใจ
ความยาว 2-3 บท มาอ่านเพื่อทดสอบการอ่านบทร้อยกรองประเภทกลอน นอกเวลาเรียน
เรื่องที่ 5 การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง:
กาพย์ยานี 11 1
ชั่วโมง
|
วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ
ขั้นที่ 1 สังเกต
รับรู้
ครูเปิดซีดีการอ่านบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11
ให้นักเรียนฟัง
จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันบอกหลักการแบ่งวรรคตอนในการอ่านที่ถูกต้อง
1. ครูเปิดซีดีการอ่านบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี
11 ให้นักเรียนฟังอีกครั้ง เพื่อให้นักเรียนสังเกตการแบ่งวรรคตอนในการอ่าน
การเว้นจังหวะ การใช้เสียงต่ำและเสียงสูงในการอ่าน
2. นักเรียนรวมกลุ่มเดิมเพื่อร่วมกันฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี
11 ตามแบบจากซีดี
โดยครูแจกแบบฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11
เพื่ออ่านประกอบซีดี
3. ครูสังเกตการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองเป็นรายกลุ่ม
แล้วเสนอแนะในส่วนที่บกพร่องเพื่อให้นักเรียนนำไปปรับปรุงแก้ไขการอ่านให้ถูกต้อง
1. นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันฝึกอ่านออกเสียง
จากแบบฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 โดยไม่เปิดซีดี
2. สมาชิกในแต่ละกลุ่มสังเกตและตรวจสอบการแบ่งวรรคตอนในการอ่าน
การเว้นจังหวะ การใช้เสียงต่ำ
และเสียงสูงในการอ่าน
พร้อมนำข้อเสนอแนะจากครูมาปรับปรุงแก้ไขการอ่านให้ถูกต้อง
นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมารับแบบทดสอบการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี
11
เพื่อมาทดสอบการอ่านกับครูเป็นรายกลุ่ม นอกเวลาเรียน
เรื่องที่ 6 การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง:
โคลง 1
ชั่วโมง
|
วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ
ขั้นที่ 1 สังเกต
รับรู้
1. ครูเปิดซีดีการอ่านบทร้อยกรองประเภทโคลง
ให้นักเรียนฟัง จากนั้นร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่า การอ่านโคลงสี่สุภาพกับโคลงกระทู้
มีการแบ่งวรรคตอนในการอ่านแตกต่างกันอย่างไร
2. ครูอธิบายเกี่ยวกับหลักการแบ่งวรรคตอนในการอ่านโคลงสี่สุภาพและโคลงกระทู้
1. ครูเปิดซีดีการอ่านบทร้อยกรองประเภทโคลง
ให้นักเรียนฟังอีกครั้ง เพื่อให้นักเรียนสังเกตการแบ่งวรรคตอน
การเว้นจังหวะในการอ่าน
2. นักเรียนรวมกลุ่มเดิมเพื่อร่วมกันฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทโคลง
ตามแบบจากซีดี โดยครูแจกแบบฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทโคลง เพื่ออ่านประกอบซีดี
3. สมาชิกในแต่ละกลุ่มช่วยกันตรวจสอบความบกพร่องในการอ่านของสมาชิกกลุ่ม
แล้วเสนอแนวทางในการแก้ไข และฝึกอ่านตามแบบอีกครั้ง
โดยนำข้อบกพร่องของกลุ่มมาแก้ไข
4. ครูสังเกตการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองเป็นรายกลุ่ม
แล้วเสนอแนะในส่วนที่บกพร่องเพื่อให้นักเรียนนำไปปรับปรุงแก้ไข
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันฝึกอ่านออกเสียง
จากแบบฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทโคลง โดยไม่เปิดซีดี
พร้อมนำข้อเสนอแนะจากครูมาปรับปรุงแก้ไขการอ่านให้ถูกต้องและมีความไพเราะ
นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมารับแบบทดสอบการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพ
และโคลงกระทู้
เพื่อมาทดสอบการอ่านออกเสียงกับครูเป็นรายกลุ่ม นอกเวลาเรียน
ครูมอบหมายให้นักเรียนแต่ละคนจัดทำบทอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองเพื่อนำเสนอการอ่านกับครู โดยให้ครอบคลุมประเด็นตามที่กำหนด
9.
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
9.1 สื่อการเรียนรู้
1) หนังสือเรียน ภาษาไทย : หลักภาษาและการใช้ภาษา ม.1
2) วีดิทัศน์งานพระราชพิธีต่างๆ
3) ซีดีการอ่านบทร้อยกรองประเภทต่างๆ
4) บทบรรยายตำนานดอกกุหลาบ
5) ตัวอย่างข้อความจากเรื่อง
เรียวรุ้งเหนือทุ่งกว้าง
6) แบบฝึกอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทต่างๆ
7) แบบทดสอบการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทต่างๆ
9.2 แหล่งการเรียนรู้
แหล่งข้อมูลสารสนเทศ
การประเมินชิ้นงาน/ภาระงาน (
แบบประเมินการนำเสนอบทอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง
รายการประเมิน
|
คำอธิบายระดับคุณภาพ /
ระดับคะแนน
|
|||
ดีมาก (4)
|
ดี (3)
|
พอใช้ (2)
|
ปรับปรุง (1)
|
|
1. ความถูกต้องตามอักขรวิธี
|
ออกเสียงได้ถูกต้อง
ตามอักขรวิธี
ไม่มีจุดผิดพลาด
|
ออกเสียงได้ถูกต้อง
ตามอักขรวิธี แต่มี จุดผิดพลาด 1-2 จุด
|
ออกเสียงได้ถูกต้อง
ตามอักขรวิธี แต่มี จุดผิดพลาด 3-4 จุด
|
ออกเสียงได้ถูกต้อง
ตามอักขรวิธี แต่มี
จุดผิดพลาด 5 จุด
ขึ้นไป
|
2. ความถูกต้องตามหลักการอ่าน
|
แบ่งวรรคตอนการอ่านได้ถูกต้อง
ใช้น้ำเสียงสอดคล้องและเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
|
แบ่งวรรคตอนการอ่านผิด 1 จุด
แต่ใช้น้ำเสียงสอดคล้องและเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
|
แบ่งวรรคตอนการอ่านผิด 2 จุด แต่ใช้น้ำเสียงสอดคล้องและเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
เป็นส่วนใหญ่
|
แบ่งวรรคตอนการอ่านผิดมากกว่า 3 จุด
แต่ใช้น้ำเสียงสอดคล้องและเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
เป็นบางส่วน
|
3. ความไพเราะ ในการอ่าน บทร้อยกรอง
|
มีความไพเราะเหมาะสมกับลักษณะคำประพันธ์
|
มีความไพเราะเหมาะสมกับลักษณะคำประพันธ์เป็น
ส่วนใหญ่
|
มีความไพเราะเหมาะสมกับลักษณะคำประพันธ์เป็นบางส่วน
|
มีความไพเราะ
เพียงเล็กน้อย
แต่ไม่ค่อยเหมาะสม
กับลักษณะคำประพันธ์
|
4. ความไพเราะ ในการอ่าน บทร้อยแก้ว
|
มีความไพเราะเหมาะสมกับเนื้อเรื่อง
ที่อ่าน
|
มีความไพเราะเหมาะสมกับเนื้อเรื่อง
ที่อ่านเป็นส่วนใหญ่
|
มีความไพเราะเหมาะสมกับเนื้อเรื่อง
ที่อ่านเป็นบางส่วน
|
มีความไพเราะ
เพียงเล็กน้อย
แต่ไม่ค่อยเหมาะสม
กับเนื้อเรื่องที่อ่าน
|
เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
ช่วงคะแนน
|
14 - 16
|
11 - 13
|
8 - 10
|
ต่ำกว่า 8
|
ระดับคุณภาพ
|
ดีมาก
|
ดี
|
พอใช้
|
ปรับปรุง
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น